Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Ngày cập nhật 22/04/2021

          MỘT SỐ GIẢI PHÁP NANG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI , TỐ CÁO TẠI UBND XÃ PHÚ DIÊN.

 

         Trong những năm qua, việc triển khai các quy định của Pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND xã hết sức quan tâm, lảnh đạo xã đã tổ chức thực hiện quyết liệt. Việc công khai thông tin về tiếp nhận và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên được thực hiện thường xuyên, qua đó giúp cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đi vào nề nếp và đạt được những hiệu quả tích cực.

Công chức UBND xã Phú Diên đang hướng dẫn hồ sơ cho công dân

          Qua giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cho thấy: Công tác tiếp công dân trên địa bàn xã đã có sự đổi mới rõ nét, đội ngũ công chức tiếp công dân cơ bản đã được kiện toàn và nâng cao chất lượng. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư  và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực; UBND xã đã tích cực triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo về thời gian, đúng thẩm quyền, công khai, khách quan trong thẩm tra, xác minh; quan tâm, chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đặc biệt công tác hòa giải ở cơ sở đã phát huy tác dụng thiết thực góp phần giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân. Việc ban hành các Quyết định và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đã được thực hiện đảm bảo, đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã vẫn còn có những hạn chế nhất định như: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân tại hiệu quả chưa cao.

          Để nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã thời gian tới cần quan tâm, thực hiện đồng bộ một số giải pháp đó là:

         Thứ nhất, Ủy ban nhân dân xã có giải pháp khắc phục những hạn chế và có bố trí công chức từng lĩnh vực cụ thể có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, trực tiếp làm công tác quản lý trong lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng và khai thác sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin. Tăng cường kiểm tra, giám sát các bộ phận thường xuyên tiếp dân  nhằm  chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tồn tại, sai phạm liên quan quản lý đất đai, Lao động thương binh xã hội... Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại, Quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. 

        Tăng cường công tác quản lý, theo dõi nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo để chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo; thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp trong việc tiếp công dân phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

        Thứ hai, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí địa điểm tiếp công dân, phân công công chức Văn phòng-thống kê thực hiện tiếp công dân; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; duy trì thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc mở sổ, theo dõi, ghi chép nội dung các cuộc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại đơn và xử lý đơn theo quy định.

        Tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, đông người, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức.

        Thứ ba, thực hiện chế độ bồi dưỡng (tập huấn chuyên đề tiếp công dân) đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định.

         Tổ chức và chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan. Đặc biệt, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và tăng cường đối thoại với công dân, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, chủ động theo dõi, nắm tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh từ thôn, xóm./.

 

 

Lê Đức Khanh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.007
Truy cập hiện tại 167