BÁO CÁO
Tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính Quý II năm 2024
Thực hiện Công văn số 903/UBND-KSTT ngày 11/6/2024 của UBND huyện Phú Vang về báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2024. Qua quá trình thực hiện, UBND xã báo cáo kết quả như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: không.
- Số lượng TTHC được BH trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: không.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Nêu tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo do bộ, cơ quan mình chủ trì thực hiện việc thẩm định: không.
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: không
- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: không
- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 172; trong đó số TTHC được công khai: 172.
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý của UBND xã: 129; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: 129.
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
- Đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024, trong đó tiếp tục xem xét để thực hiện cắt giảm về thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch (Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của bộ, cơ quan/UBND cấp tỉnh): không.
- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: không.
- Phương án đơn giản hóa cụ thể: số TTHC giữ nguyên: 129; số TTHC bãi bỏ: 0; số TTHC sửa đổi, bổ sung: 0; số TTHC thay thế: 0; số TTHC liên thông: 43; số TTHC có giải pháp để thực hiện trên môi trường điện tử.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số tiếp nhận mới trong kỳ: 0; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính:0.
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo 283, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 284 (trực tuyến: 251, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 33); số từ kỳ trước chuyển qua: không
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 271; trong đó, giải quyết trước hạn 193, đúng hạn: 72, quá hạn: 6
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 13; trong đó, trong hạn: 12, quá hạn: 01
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP:
- Đã bố trí phân công công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; để thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, đảm bảo thời gian, chất lượng và đúng quy định.
- Đã thực hiện việc công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân khi theo dõi, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP:
Đã thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức cụ thể, như trên Cổng thông tin điện tử của xã, và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Công khai minh bạch quy trình giải quyết TTHC để tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát các hoạt động cải cách TTHC, thái độ phục vụ trong quá trình giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC.
- Đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 15/01/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã .
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: …..
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
- Đầu năm UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 09/01/2024 về tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại nội bộ cơ quan UBND xã năm 2024.
- Trong quý II/2024 không có cán bộ, công chức của UBND xã trong thực thi nhiệm vụ công vụ vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC.
12. Nội dung khác
- Đã ban hành Kế hoạch số Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 15/01/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã; Kế hoạch số 31/KH-UBND, ngày 15/01/2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024
- Thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã thuộc thẩm quyền, đảm bảo thời gian và chất lượng đúng quy định.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Tạo được sự thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, hạn chế thời gian đi lại, giảm chi phí, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo chuyển biến trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân và tổ chức.
- Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, tránh được hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc, tiêu cực của công chức khi thực thi công vụ.
- Công chức thực thi nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã rút ngắn được thời gian nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính, hình thành được tác phong làm việc khoa học, nâng cao được kỹ năng trong giao dịch, quan hệ với các tổ chức và công dân, giải quyết công việc nhanh và đảm bảo theo đúng thời gian quy định.
2. Tồn tại
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã vẫn còn một số tồn tại như sau:
Một số cán bộ, công chức xử lý công việc còn chậm, xử lý thông tin còn hạn chế.
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN ĐẾN.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể cán bộ công chức về các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Thường xuyên thực hiện công tác cập nhật, rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, thẩm quyền quản lý để trình UBND tỉnh công bố bổ sung. Thực hiện việc công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính của Sở sau khi được công bố đầy đủ, kịp thời, đúng qui định; nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và người dân khi tra cứu, tiếp cận và thực hiện.
-Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết; Tăng cường công khai, minh bạch các TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC.
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về CCHC, thường xuyên kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC tại các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn.
- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý.
-Tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các lớp tăng cường năng lực cán bộ, công chức là đầu mối kiểm soát TTHC; Đẩy mạnh tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC.
IV. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
Kính đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh quan tâm đến công tác tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đầu mối KSTTHC tại các địa phương.
Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính của UBND xã Phú Diên Quý II năm 2024, UBND xã báo cáo UBND huyện biết để theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
- UBND huyện (báo cáo); CHỦ TỊCH
- TV Đảng ủy(báo cáo);
- HĐNDxã;
- Chủ tịch, PCT UBND xã;
- Lưu: VT.
Hoàng Văn Vy